X

Thay đổi chế độ ăn uống dành cho người sau khi bị đột quỵ

2 bầu chọn / điểm trung bình: 3

Nếu bạn đã sống sót sau một cơn đột quỵ, bạn có thể thấy rằng cần thay đổi chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa cơn đột quỵ khác. Chế độ dinh dưỡng quyết định quan trọng đến khả năng phục hồi sau đột quỵ cũng như ngăn ngừa những tái phát.

Ăn uống dành cho người bị đột quỵ tai biến mạch máu não

Cần có chế độ ăn uống phù hợp dành cho người sau tai biến

Chế độ ăn uống khoa học sẽ hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ

Thay đổi chế độ ăn uống có thể giúp bạn phục hồi đột quỵ. Tìm hiểu và lựa chọn một số cách thức nấu ăn mới để giúp cho sức khỏe người bị đột quỵ tốt hơn.

Nếu bạn đã sống sót sau một cơn đột quỵ, bạn có thể thấy rằng cần thay đổi chế độ ăn uống của mình để ngăn ngừa cơn đột quỵ khác. Bạn sẽ phải ăn những thức ăn lành mạnh hơn cho hệ thống tim mạch và giúp giảm Cholesterol và huyết áp. Nếu bác sĩ không giới thiệu cho bạn một nhân viên tư vấn dinh dưỡng để phục hồi đột quỵ, đừng ngại, hãy yêu cầu họ.

Một nghiên cứu gần đây trên 11.862 người sống sót sau đột quỵ đã tiết lộ rằng chỉ 62% những người bị huyết áp cao có hướng dẫn về việc thay đổi chế độ ăn uống của họ để ngăn ngừa cơn đột quỵ thứ hai. Một chuyên viên dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp bạn tìm ra số lượng calo cần thiết mỗi ngày để duy trì cân nặng hoặc giảm cân, giảm Cholesterol và huyết áp nếu cần thiết.

Mục tiêu số 1: Giảm lượng chất béo bão hòa

Mục tiêu cơ bản của bạn là giảm lượng chất béo bão hòa trong chế độ ăn uống xuống 8 đến 10 phần trăm tổng lượng calo của bạn.

Bạn nên:

  • Tránh sữa nguyên chất.
  • Không ăn thịt mỡ; cố gắng cắt giảm thịt và cá.
  • Không ăn da gà.

Mục tiêu số 2: Cắt giảm chất béo nói chung

Giữ lượng calo từ tất cả các chất béo đến dưới 30% lượng calo hàng ngày của bạn. Điều này có thể có nghĩa là:

  • Học cách nấu ăn mới, chẳng hạn như nướng thịt thay vì chiên.
  • Dùng nước sốt gừng ít béo hoặc không béo.
  • Tránh bổ sung chất béo cao vào thực phẩm. Ví dụ cho bơ lên trên khoai tây của bạn.
  • Sử dụng một lượng nhỏ bơ thực vật.

Mục tiêu số 3: Cắt giảm Cholesterol

Giữ lượng Cholesterol của bạn xuống dưới 300mg mỗi ngày. Dưới đây là cách thực hiện:

  • Cắt giảm thịt và các sản phẩm từ sữa.
  • Ăn nhiều rau, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Tránh lòng đỏ trứng và gan.

Mục tiêu số 4: Cắt giảm muối

Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ gây đột quỵ và muối liên quan trực tiếp đến huyết áp cao. Một cách để giúp giảm nguy cơ đột quỵ là giữ cho lượng muối ăn vào dưới 2.400 miligram mỗi ngày. Hãy thử sử dụng các loại gia vị không có muối khác như thảo mộc để làm hương vị thực phẩm.

Những thách thức về chế độ ăn uống sau đột quỵ

Khi bạn hồi phục đột quỵ, bạn có thể không có năng lượng hoặc ham muốn nấu ăn hoặc thậm chí là ăn. Một số người cảm thấy khó nhai và nuốt sau một cơn đột quỵ. Những vấn đề này đòi hỏi sự giúp đỡ của bác sĩ. Bạn có thể cần phải được điều trị trầm cảm hoặc được giới thiệu để gặp chuyên gia có thể giúp bạn học lại cách ăn uống lần nữa. Dưới đây là một số ý tưởng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong việc ăn uống trong quá trình phục hồi đột quỵ:

  • Có kế hoạch ăn bữa chính tại một thời điểm khi bạn có năng lượng.
  • Gọt sẵn trái cây và cho vào túi dành cho bữa ăn nhanh.
  • Hãy thử các loại thực phẩm mềm như trứng, sữa chua, súp.

Với một chút nỗ lực và một số trợ giúp chuyên nghiệp, bạn sẽ sớm được thưởng thức những bữa ăn ngon nhiều lần nữa.

Xem thêm: các thực phẩm nên và không nên dành cho người đột quỵ

Tin liên quan

Đăng ký tư vấn miễn phí

Tư vấn
0964.077.995